Công nghiệp bán lẻ Mỹ chuẩn bị bước vào cuộc lủng đoạn mới?

Một cuộc chiến mới chuẩn bị diễn ra trong ngành kinh doanh các sản phẩm cần thiết, điều đó đồng nghĩa với các cuộc chiến mới về giá, tái cơ cấu và phá sản.

Cho tới bây giờ, các cửa hàng kinh doanh thực phẩm Mỹ vốn miễn nhiễm với cơn “càn quét” của xu thế mua hàng trực tuyến cũng như triển vọng kinh doanh u ám và mờ mịt của ngành bán lẻ nước này. dễ dàng bởi họ bán những mặt hàng cực kì cần thiết cho cuộc sống, ngoài ra, theo quan niệm của người Mỹ, họ không thích mua thực phẩm trực tuyến.

Thế nhưng theo dự báo của nhiều chuyên gia ngành bán lẻ, một cuộc chiến mới chuẩn bị diễn ra trong ngành kinh doanh các sản phẩm thiết yếu này, điều đó đồng nghĩa với các cuộc chiến mới về giá, tái cơ cấu và phá sản.

Đầu tháng Năm năm nay, nhiều báo lớn của Mỹ đồng loạt đưa tin Lidl, một hãng bán lẻ của Đức nổi tiếng với chiến lược giá thấp và chuyển động cực kì hiệu quả, sẽ bắt đầu chiến lược tranh giành thị phần táo bạo trên đất Mỹ bằng việc từ nay đến mùa hè năm 2018 sẽ mở thêm khoảng 100 cửa hàng trên khắp khu bờ Đông của Mỹ.

Ảnh minh họa.


Thông tin không khỏi khiến các đại gia bán lẻ thực phẩm của Mỹ lo ngại bởi thị trường về tai Lidl đồng nghĩa nhiều hãng khác sẽ mất miếng ăn. Lidl đã từng có những thành công quá lớn về mở rộng thị phần tại châu Âu.

lúc bấy giờ Lidl đang cai trị khoảng 10 nghìn cửa hàng ở châu Âu và đang lên kế hoạch bài bản để tấn công vào thị trường bang Texas, trong số những thị trường thực phẩm tiềm năng nhưng cũng đang chứng kiến sự cạnh tranh gắt gao của nhiều công ty bán lẻ. Nhiều chuyên gia Mỹ dự báo Lidl sẽ thành công, doanh thu riêng thị trường Mỹ có thể cán mốc 9 tỷ USD vào thời điểm năm 2023.

Sẽ không còn lâu nữa người ta sẽ chứng kiến tình trạng cạnh tranh gay gắt trong ngành kinh doanh thực phẩm Mỹ. Cho đến hiện tại, Amazon chưa tham gia vào cuộc chiến cung cấp thực phẩm nhưng không lấy gì đảm bảo an toàn, Amazon và nhiều hãng bán lẻ sẽ sớm lao vào cuộc đua này tại Mỹ.

Bằng chứng là ở Đức, hai thành phố Berlin và Postdam đã được Amazon thí điểm bán thực phẩm tươi sống đến tận nơi của khách hàng. Với hơn 85 nghìn sản phẩm thực phẩm tươi, khách chỉ cần ngồi nhà đặt hàng và nhân viên sẽ chở hàng đến tận cửa.

Chuyên gia phân tích ngành bán lẻ tại Bloomberg Intelligence, bà Jennifer Bartashus, dự báo: “Rõ ràng các công ty bán lẻ Mỹ sẽ gặp rất nhiều khó khăn bởi sẽ có hàng loạt thay đổi mới trong thời gian tới.”

Cho đến hiện tại, dịch vụ thương mại điện tử vẫn chưa thể thành công trong ngành thực phẩm.

Năm 2017, các nhà bán lẻ Mỹ đã đóng cửa với vận tốc nhiều kỷ lục. Không còn nghi vấn gì nữa, chính Amazon đang lấy đi của họ hàng triệu khách hàng mua quần áo, hàng điện tử và rất nhiều sản phẩm khác. Chính Amazon đã khiến nhiều triệu khách hàng không còn có nhu cầu đến cửa hàng xem đồ và sắm đồ.

Trong những lúc đó, ngành kinh doanh thực phẩm vẫn đang trong vùng an toàn của riêng mình. Trong khi nhiều công ty bán lẻ các sản phẩm khác phải đóng cửa hoặc chuyển địa điểm từ nơi có giá thuê cao sang nơi có giá thuê rẻ hơn vậy thì các cửa hàng kinh doanh thực phẩm vẫn luôn là một khách hàng được các công ty bất động sản chiều chuộng, săn đón.

Sức thu hút của ngành kinh doanh các sản phẩm thiết yếu thậm chí đã cuốn hút thêm nhiều công ty khác gia nhập vào ngành, cung cấp thêm nhiều chủng loại đồ ăn sẵn, snack…Và cuối cùng, trong vai trò quý khách, chúng ta cứ phải dùng rồi thải ra thêm nhiều túi đựng rác mới.

Không chỉ các cửa hàng kinh doanh thực phẩm, nhiều cửa hàng dược phẩm và chuỗi cửa hàng kinh doanh sản phẩm đồng giá tại Mỹ cũng đang bán thêm thực phẩm nhằm giành khách hàng.

Chỉ riêng Dollar General đã mở thêm hơn 900 cửa hàng trong thời gian ngoái, tính đến cuối năm nhâm thìn, hãng đã có hơn 13 nghìn cửa hàng. Và trong những năm nay, hãng sẽ mở thêm hơn 1 nghìn cửa hàng khác. Ở hiện tại, hơn 75% doanh thu của Dollar General đến từ việc bán các sản phẩm cần thiết, chính vì vậy dù không chính thức kinh doanh thực phẩm nhưng Dollar General cũng có khả năng coi như kẻ địch rất là lớn trong ngành.

Còn với CVS, chuỗi cửa hàng dược phẩm đang vận hành khoảng 8 nghìn cửa hàng tại Mỹ, thực phẩm cũng biến thành là mặt hàng ưu tiên để kinh doanh trong những năm sắp tới.

 

Ảnh minh họa.

Tất cả những cố gắng cạnh tranh trên, không còn nghi vấn gì nữa, sẽ dẫn đến cuộc chạy đua giá xuống của các sản phẩm thực phẩm trên đất Mỹ. Các hãng bán lẻ đã cùng tự đưa nhau vào cuộc chiến về giá vốn có lợi cho khách hàng nhưng lại “ăn mòn” lợi nhuận của các cửa hàng kinh doanh. Và đáng tiếc xu thế này sẽ ngày một tồi tệ hơn.

Ít nhất cho đến hiện tại, Thương mại dịch vụ điện tử vẫn chưa thể thành công trong ngành thực phẩm. Hơn một thập kỷ qua, Amazon đã khao khát để tìm cho được cách vận chuyển hàng thực phẩm tươi sống nhưng không thành công lắm. Và khách hàng cũng chậm chấp nhận mua đồ thực phẩm trên mạng.

Tuy vậy chắc cũng chưa ai quên từng có thời người ta nghĩ không thể mua giầy được trên mạng bởi quý khách hàng rất cần được thử giầy. Cuối cùng, người tiêu dùng cũng mua giầy trên mạng được như bao nhiêu mặt hàng khác.

Đối với ngành hàng thực phẩm, cũng nhiều người đang nghĩ quý khách sẽ cần phải sờ vào quả bơ hay truyện trò với người bán thịt hoặc nhìn thấy miếng thịt còn tươi rói. Nhưng biết đâu chỉ vài năm nữa thôi, khi việc kinh doanh thực phẩm trực tuyến lấy được niềm tin của người tiêu dùng, nhu cầu ấy sẽ không còn nhiều như bây giờ.

>>> Nguồn: Công nghiệp bán lẻ Mỹ chuẩn bị đi vào cuộc khủng hoảng mới?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét