Nhằm giảm các tranh chấp phát sinh khi người sử dụng thực hiện các giao dịch vay tiền trực tuyến, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa phát đi 1 số lưu ý.
Hình minh họa
1. Cân nhắc việc sử dụng dịch vụ
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, hiện có nhiều mô hình cho vay online, cho vay trực tuyến đang hoạt động tại Việt Nam, trong khi các mô hình này vẫn chưa có các quy định pháp luật để phân loại rõ ràng, chi tiết cụ thể.
"Do vậy, việc giao dịch với các mô hình này có thể tiềm ẩn nguy cơ và rủi ro cho người tiêu dùng, đặc biệt trong trường hợp giao dịch với các đơn vị trá hình, tín dụng đen núp bóng", Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết.
Từ thực tế đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng cần thận trọng, cân nhắc kỹ về việc sử dụng dịch vụ này.
Trong trường hợp quyết định sử dụng, người tiêu dùng cần lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có thể hiện đầy đủ thông tin, chẳng hạn như website hoặc ứng dụng của đơn vị đó phải có đầy đủ các thông tin về tên công ty, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, điện thoại…
Ngoài ra, website hoặc ứng dụng phải thể hiện rõ các thông tin, tài liệu liên quan đến giao dịch, chẳng hạn như: công bố rõ chính sách Bảo vệ thông tin, mẫu hợp đồng, biểu phí, xác định rõ trách nhiệm của các chủ thể tham gia giao dịch…
Các giao diện website hoặc ứng dụng không hiển thị đầy đủ các thông tin nêu trên có dấu hiệu là đơn vị kinh doanh không rõ ràng, tiềm ẩn nguy cơ xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng.
2. Đọc kỹ điều khoản hợp đồng trước khi ký
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, việc đơn vị cho vay có cung cấp hợp đồng cho người tiêu dùng tham khảo trước khi xác nhận giao dịch hay không là tiêu chí để đánh giá mức độ uy tín của đơn vị cho vay.
Đặc trưng của các dịch vụ cho vay trực tuyến là lãi suất cho vay và các mức phí kèm theo thường rất cao. Do thế, để tránh các phát sinh nằm ngoài dự kiến, người tiêu dùng cần biết rõ các mức lãi suất, các mức phí và các chi phí có thể phát sinh giữa những trường hợp chi tiết cụ thể (trả nợ trước hạn, chậm trả, gia hạn thời gian vay, phí tư vấn dịch vụ…).
Trong quá trình khám phá các thông tin nêu trên, người tiêu dùng cần bảo đảm việc lưu giữ thông tin để có cơ sở đối chiếu khi phát sinh tranh chấp.
"Có nhiều trường hợp người tiêu dùng nghe nhân viên tư vấn qua điện thoại nhưng không kiểm tra lại nội dung hợp đồng trước khi ký, dẫn đến khi có tranh chấp phát sinh mới phát hiện nội dung hợp đồng không đúng như nội dung support", Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng chú ý thêm.
Đồng thời, sau khi ký hợp đồng, nếu đơn vị cho vay không gửi hợp đồng hoặc không có thông tin hướng dẫn người sử dụng cách thức tải về, tham khảo hợp đồng đã ký thì khách hàng cần ngay lập tức liên hệ và yêu cầu đơn vị cho vay cung cấp bản sao hợp đồng đã ký.
3. Xử lý tranh chấp phát sinh
Trong trường hợp có tranh chấp phát sinh, người tiêu dùng cần phản ánh, khiếu nại trực tiếp tới đơn vị cho vay.
"Người tiêu dùng cần để ý việc phản ánh, khiếu nại phải được thực hiện qua các phương thức có thể lưu lại bằng chứng như gửi email, gửi thư có xác thực báo phát… tránh sử dụng hình thức gọi điện thoại để phản ánh, khiếu nại do hình thức này không tốt được sự khẳng định của đơn vị cho vay trong quy trình tiến độ giải quyết tranh chấp phát sinh", Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét