Dở bỏ barrier giải phóng đền bù mặt bằng

1 số dự án trọng điểm trên địa bàn Hà Nội đang bị chậm giai đoạn do nhiều Lý do, trong đó GPMB chậm luôn là rào cản lớn nhất.

Để tháo gỡ vướng mắc này, Hà Thành đã yêu cầu đề cao nhiệm vụ của các sở, ngành, địa phương, đồng thời áp dụng Một số cơ chế theo hướng thông thoáng rộng hơn.

 

Nhờ thực hiện tốt công tác giải phóng đền bù mặt bằng, nhiều dự án trọng yếu của Hà Nội đã được đẩy nhanh tiến độ. Trong ảnh: Dự án đầu tư mở rộng đường Vành đai 3 (đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long) đang được hoàn thành những hạng mục cuối cùng. Ảnh: Quang Thái

 


Dự án chậm quy trình do vướng mặt bằng

Theo thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, đến hết tháng 8-2020, các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố đã giải ngân được 34% kế hoạch vốn. Trưởng phòng quản lý điều hành đầu tư theo phương thức đối tác doanh nghiệp công tư (Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội) Lương Hoài Nam cho biết, giải phóng mặt bằng là việc rất phức tạp, cũng là nguyên nhân chính ảnh hưởng giai đoạn thực hiện dự án.

Hiện có 18/33 dự án trọng điểm trong thời hạn 2020 bị chậm quá trình, trong đó phần nhiều liên quan tới sự việc chậm giải phóng mặt bằng.

Trên thực tế, vướng mắc trong GPMB thường do người dân chưa đồng thuận phương án đền bù, khó xác định xuất xứ đất, thủ tục giải phóng mặt bằng trải qua nhiều khâu... Điển hình là Dự án đầu tư, tiếp nước, cải tạo, khôi phục sông Tích đoạn qua địa bàn huyện Ba Vì liên quan đến 7.050 tổ chức, hộ GĐ, cá nhân ở 9 xã, với tổng diện tích đất thu hồi là 287,18ha. Đến cuối năm 2019, huyện Ba Vì đã bàn giao 240,21ha cho người đầu tư.

Theo Giám đốc Trung tâm cách tân và phát triển quỹ đất huyện Ba Vì Phùng Hữu Lộc, phần còn lại thuộc địa bàn 4 xã Cẩm Lĩnh, Vật Lại, Cam Thượng, Tiên Phong gặp khó khăn do nhiều hộ dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường, trợ giúp giải phóng đền bù mặt bằng. Một số hộ tự chuyển nhượng đất, tự thay đổi mục đích sử dụng đất…

Tựa như, khu depot (nơi quản lý điều hành, dừng đỗ và bảo dưỡng sửa chữa toa tàu) và ga ngầm C6 thuộc Dự án tuyến đường sắt đô thị, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội cũng đang được UBND quận Bắc Từ Liêm và Tây Hồ thực hiện GPMB, song quy trình rất chậm.

Vướng mắc chủ yếu do không ít hộ dân cư chưa hợp tác để đo đạc, kiểm đếm đất đai, tài sản. Còn Dự án xây dựng cầu Chiếc ở xã Hiền Giang (huyện Thường Tín), được thi công năm 2017, kế hoạch hoàn thành năm 2019, nhưng đến nay phần đường dẫn đầu cầu chưa hoàn thiện do địa phương chưa thực hiện xong GPMB phần diện tích của 6 hộ gia đình.

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thường Tín Lê Tuấn Tú lý giải, huyện phải nhiều lần điều chỉnh vị trí tái định cư của 6 hộ dân cho tương xứng quy hoạch, tiếp nối trình thành phố chấp thuận nên ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng.

Vướng mắc về thủ tục cũng khiến công tác giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3.5 qua huyện Hoài Đức bị chậm. Theo UBND huyện Hoài Đức, tại xã Di Trạch trên địa bàn huyện còn 151m2 nằm trên phần đất của một đơn vị quân đội, cho nên vì thế huyện phải báo cáo thành phố và cơ quan thẩm quyền thực hiện các thủ tục theo quy định liên quan đến đất quốc phòng.

Dự án đường Vành đai 2 đã giải phóng mặt bằng khoanh vùng ngã tư Vọng - Trường Chinh - Đại La. Ảnh: Nguyễn Quang

 Chủ động các chiến thuật phù hợp

Xác định giải ngân vốn đầu tư công là 1 những giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2020, TP Hà Nội đã yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm tháo gỡ kịp thời khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.

Trước đó, thành phố cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì tháo gỡ vướng mắc trong lĩnh vực này cho các chủ đầu tư, với yêu cầu rõ tiến độ giải quyết từng dự án.

Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng cho biết, huyện đã đề xuất Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, hướng dẫn huyện tháo gỡ, giải quyết tồn tại liên quan đến xác minh nguồn gốc xuất xứ đất với từng dự án cụ thể.

Tương tự, UBND quận Bắc Từ Liêm và Tây Hồ đã chỉ đạo Hội đồng bồi thường, giúp sức, tái định cư tăng tốc đối thoại với các hộ dân trong dự án khu depot và ga C6, đồng thời trình phê duyệt điều chỉnh giá đất để sớm hoàn thành GPMB.

Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Thành Phạm Hoàng Tuấn, nếu chủ đầu tư và chính quyền địa phương chủ động phối hợp giải quyết thì vướng mắc trong giải phóng mặt bằng sẽ được hóa giải. Cùng với đó, mặt bằng nhận tới đâu, nhà thầu phải kiến thiết ngay tới đó.

Còn Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Nam Từ Liêm Phùng Ngọc Sơn chia sẻ, quận đã Thành lập và hoạt động tổ công tác chuyên trách để xử lý các vụ việc liên quan đến giải phóng đền bù mặt bằng. Hằng tuần, lãnh đạo quận và các đơn vị liên quan giao ban tìm giải pháp nhằm bảo đảm tiến trình các dự án.

Về khâu giải phóng mặt bằng trong các dự án đầu tư, Trưởng phòng quản lý điều hành đầu tư vốn ngân sách nhà nước (Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội) Nguyễn Quốc Chương đánh giá, nếu giải phóng đền bù mặt bằng được cải thiện, chắc chắn tiến độ dự án được đẩy nhanh, kết quả giải ngân vốn đầu tư công cũng sẽ chuyển biến tích cực và lành mạnh.

st

_________________

>>> Nguồn: Dở bỏ rào cản giải phóng đền bù mặt bằng
 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét