Barie tự động đang ngày càng trở nên phổ biến hơn tại rất nhiều địa điểm như: sân bay, TTTM, cổng ra vào của các tòa nhà, văn phòng, doanh nghiệp, các bãi giữ xe ở chung cư,… Dù được lắp đặt ở nhiều nơi với chức năng là điều hành và kiểm soát an ninh ra vào, điều tiết các phương tiện đi đúng làn nhưng ít ai hiểu rõ về nguyên lý hoạt động của thiết bị này là như thế nào? Vì vậy, hãy cùng chúng tôi khám phá về nguyên lý buổi giao lưu của barie tự động ngay trong bài viết dưới đây.
Barie tự động là gì?
Barie tự động là 1 trong thanh chắn giao thông được sử dụng để đảm bảo và điều hành và kiểm soát an ninh, trật tự ra/ vào tại và phân luồng giao thông tại các nơi có đông người qua lại như trung tâm thương mại, khu căn hộ, bãi đỗ xe, các tòa nhà văn phòng, sân bay,… Barie tự động đã được sử dụng ở Việt Nam khá lâu, dùng để thay thế sửa chữa các thanh chắn bằng cây, gỗ,… sử dụng sức kéo thủ công của con người. Ban đầu, Barie có thiết kế và cấu tạo vô cùng dễ dàng và đơn giản, cần trục dài với một vật nặng cố định một đầu. Khi lắp đặt và sử dụng loại barie này cần một người trực để điều khiển đóng mở barie. Ngày nay, sự tiến lên của khoa học, kỹ thuật và công nghệ barie tự động đã được cải tiến, thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của con người.
Dựa vào đặc điểm cấu tạo của thanh chắn, barie tự động được chia làm 3 loại: Dựa vào đặc điểm cấu tạo của thanh chắn, barie tự động được chia làm 3 loại: Barrier tự động cần thẳng; Barrier tự động cần gấp; Barrier tự động rào chắn. Trong đó, ở VN barrier tự động cần thẳng là loại barrier được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, chiếm 80% tổng số lượng barie đang được sử dụng. Barie tự động cần gấp phù hợp với những khu vực chật hẹp với diện tích nhỏ như hầm gửi xe, trạm thu phí,… Còn barie tự động rào chắn thì độ phổ biến không cao như 2 loại kia, chúng chủ yếu được sử dụng ở những khoanh vùng yêu cầu tính an ninh,kiểm soát cao như doanh trại quân đội, đặc khu kinh tế.
Cấu tạo của barie tự động
Cấu tạo của barie tự động
Dù cho là barie loại nào thì cấu tạo của barie cũng có cầu tạo gồm 2 phần chính:
Thân barrier (hay nói một cách khác với nhiều cái tên khác như: tủ barrier, mô tơ,…).
Đó là bộ phận quan trọng nhất của barie có chức năng tin báo, kiểm soát các hoạt động của hệ thống để đưa ra những điều khiển phù hợp. Bên phía trong thân barie bao gồm nhiều chi tiết khác như: lò xo, bảng main, bộ động cơ,…
Thanh chắn: Thanh chắn barie cần gấp và cần thằng là một thanh kim loại rộng có chiều dài đa dạng từ 4 đến 8 mét. Một đầu của thanh chắn barie được nối với thân barie, đầu còn lại sẽ đặt trên một giá đỡ để giảm xung tốc và đảm bảo quá trình vận hành. Trong đó, thanh chắn model cần gấp sẽ là hai thành chắn ngắn nối với nhau để khi vận hành có thể kéo lên tạo độ gấp khúc. Riêng barrier rào chắn thì sử dụng rào chắn.
Ngoài 2 bộ phận chính là thân và thanh chắn, barie tự động còn có cấu tạo là các thiết bị bổ trợ khác như: điều khiển từ xa, điều khiển bàn, giá đỡ thanh chắn, vòng cảm biến phát hiện xe, đầu đọc thẻ,…
Nguyên lý hoạt động của barie tự động
Barie tự động sử dụng nguồn điện lưới dân dụng với 220V, tần số 50Hz. Nguyên lý hoạt động của barie tự động khá đơn giản. Bởi các loại barie tự động lúc bấy giờ đều được đấu nối sẵn với main điều khiển nên sau khi lắp đặt thanh chắn và đấu nối với nguồn điện xong thì người dùng chỉ cần nhấn nút trên bảng điều khiển thì tín hiệu sẽ truyền đến tủ barrie giúp tủ điều khiển tự động đóng mở theo ý người sử dụng. Khi xe đi qua hết, vòng cảm biến có nhiệm vụ đưa thông tin cho tủ để hạ thanh chắn xuống. Mỗi barie thường được trang bị 2 điều khiển từ xa với bán kính điều khiển khoảng 50m và một điều khiển cắm điện để bàn. Trong trường hợp mất điện Bên trong tủ chứa thiết bị thiết kế kiến thiết có sẵn nắm vặn bằng tay giúp đóng mở barrier (không tốn sức vì đã có bộ trợ lực).
Barie tự động có nguyên lý hoạt động đơn giản, dễ sử dụng
Barie tự động thường được kết nối với hệ thống máy tính, đầu đọc thẻ hoặc máy đọc vân tay kết hợp với vòng cảm biến thì barie tự động có thể điều khiển cả hệ thống.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét