Thông thường có rất nhiều phương thức thanh toán giao dịch trong kinh doanh, buôn bán để mọi người áp dụng. Ngoài chuyển khoản ra thì trong những phương thức thanh toán giao dịch vẫn phát triển mạnh mẽ ở nước ta giờ đây đó là giao hàng COD. Vậy tại sao nó lại được ưu ái sử dụng nhiều ở Việt Nam như vậy? Chúng ta cùng khám phá nhé!
1. Giao hàng là gì? Giao hàng COD là gì?
a. Giao hàng là gì?
Trước khi tìm hiểu nguyên nhân tại sao ship COD phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam như vậy? Bạn nên biết qua các thông tin về khái niệm “Giao hàng”, và Giao hàng COD” là gì?
Giao hàng là hình thức vận chuyển và giao hàng hóa trực tiếp đến tận tay khách hàng theo sự phân công, sắp xếp của người quản lý.
Trong kinh doanh nếu như lựa chọn sản phẩm quan trọng thì giao hàng cũng là giữa những khâu rất cần phải đặc biệt để ý. Đây là hình thức vận chuyển và giao hàng hóa trực tiếp đến tận tay khách hàng theo sự phân công, bố trí của người quản lý.
Lúc này, dịch vụ giao hàng rất phát triể và ngày càng đa dạng các hình thức như: chuyển phát nhanh, vận chuyển bằng đường thủy, đường bộ hay chuyển hàng trên ebay từ đó sẽ cho người dùng có thêm nhiều sự lựa chọn phù hợp với hoàn cảnh của mình.
b. Giao hàng COD là gì?
COD trong tiếng Anh được viết tắt bởi Cash On Delivery. Cash on delivery có nghĩa là giao hàng thu tiền. Tức là người nhận hàng sẽ được cầm hàng trước sau đó mới trả tiền hàng.
Hầu hết những khách hàng kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại điện tử hoặc mua hàng online đều ưa chuộng sử dụng hình thức này bởi nó mang lại nhiều lợi ích như:
- Khi nhận hàng hóa, khách hàng sẽ được kiểm tra món hàng trước khi thanh toán.
- Tuy vậy khi sử dụng dịch vụ giao hàng thu tiền (CoD) bạn sẽ phát sinh thêm phí thu hộ, người mua cũng có thể từ chối nhận hàng của bạn nếu hàng không giống mô tả, hoặc không hài lòng.
Trong trường hợp đơn hàng không giao được và hoàn hàng, bạn sẽ chịu 150% phí vận chuyển. Cho nên khi sử dụng dịch vụ COD bạn cần xem xét:
- support cẩn thận sản phẩm dịch vụ với khách hàng.
- Gọi điện xác thực chốt đơn hàng với khách trước khi giao.
- Nên sử dụng dịch vụ giao hàng nhanh để giảm tỷ lệ chuyển hoàn.
2. Tại sao dịch vụ giao hàng COD phát triển mạnh mẽ ở VN
Trong thời đại bùng nổ về công nghệ thông tin như hiện nay, mọi hoạt động giao dịch đều thuận lợi hơn khi giao dịch trực tiếp qua chuyển khoản thế nhưng nó vẫn không thể thay thế được dịch vụ giao hàng COD. Vậy lý do nào lại khiến nó vẫn tồn tại và cách tân và phát triển không ngừng như hiện nay?
a. Do kinh tế tăng trưởng trong những năm vừa mới đây
Thị Trường giao lưu rộng mở với các nước trên thế giới làm cho nền kinh tế nước ta có tốc độ tăng trưởng khá cao, GDP hàng năm vẫn chưa bao giờ rơi xuống mức dưới 5%.
Nền kinh tế trở nên tân tiến ổn định đã tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc mở rộng và phát triển của thương mại điện tử về cả chất lượng lẫn số lượng, kéo theo là sự ra đời của hình thức mua sắm online và dịch vụ giao hàng COD.
b. VN sở hữu một lượng lớn dân sinh trẻ
+ 57% số lượng dân sinh Việt Nam dưới 35 tuổi, có thể nói là một trong những lực lượng lao động dồi dào, thông minh, nhanh nhạy, am hiểu công nghệ.
+ Trong khi các đất nước cải cách và phát triển đang đối mặt với vụ việc dân số già đi thì độ tuổi trung bình người Việt Nam là 30.8 cho biết thêm dân số Việt Nam vẫn còn rất trẻ. đó là độ tuổi có nhu cầu tiêu dùng cao, thu nhập ổn định và thông thường có thói quen mua sắm chọn lựa online. Đây là một cơ hội thuận lợi cho dịch vụ giao hàng cod phát triển.
c. Thị Trường Internet đầy nở rộ
Có đây là giữa những lý do quan trọng khiến dịch vụ giao hàng COD cải tiến và phát triển mạnh khỏe ở VN.
Vào khoảng thời gian 2005, nước ta có 10,7 triệu người dùng Internet, đến năm 2010 rất đông người dùng đạt đến 27 triệu và con số này lên đến 50 triệu vào thời điểm năm 2017. Tận dụng tiềm năng và cơ hội thị trường, các công ty chuyên ship hàng, doanh nghiệp vận tải mở ra càng nhiều nhằm phục vụ sức mua và giao dịch thanh toán trực tiếp hay còn gọi là dịch vụ giao hàng cod.
d. Thói quen mua hàng online ngày một tăng cao
Nếu như lúc trước đây, khách hàng đến tận tay để thực hiện mua bán và giao dịch hàng hóa thì bây giờ, thói quen mua sắm online ngày một trở nên tân tiến và đó cũng là lý do của sự tiến lên dịch vụ giao hàng COD.
Người dùng internet tại Việt Nam dành 24.7 tiếng mỗi tuần để online, đây là một con số tương đối cao so với các tổ quốc trong khu vực. Báo cáo này cũng chỉ ra rằng mỗi người mua sắm trực tuyến đã chi khoản 160 USD vào thời điểm năm 2015, qua mỗi năm con số này tăng lên 22%.
Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi một công ty công nghệ thông tin và dịch vụ thương mại điện tử Việt Nam chỉ ra rằng 62% người dùng internet Việt Nam thực hiện mua sắm Online trong thời hạn 2015, 58% trong những năm 2014.
Ngoài ra, thị phần thương mại điện tử ở nước ta đang rất có tiềm năng tại khu vực Đông Nam Á. Năm 2015, thị phần thương mại điện tử Việt Nam trị giá 4 tỷ USD, con số này được mong đợi sẽ gia tăng 20% mỗi năm để đạt được 10 tỷ USD vào năm 2020, theo cộng đồng thương mại điện tử nước ta.
Trên đó là những lý do phổ biến khiến cho dịch vụ giao hàng COD vẫn còn rất phổ biến ở VN hiện nay. Dù cho là công nghệ thông tin có cải cách và phát triển nhanh chóng đến đâu thì phương thức thanh toán giao dịch trực tuyến cũng không thể nào sửa chữa thay thế được dịch vụ giao hàng ship COD.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét