Vừa rồi, dư luận có ý kiến đối lập về việc Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh (Sở GTVT TP) lắp rào chắn trên vỉa hè nhằm ngăn chặn tình trạng người dân chạy xe lên đó. Tuy nhiên, việc lắp rào chắn không phát huy tác dụng của nó mà còn gây phản cảm và khó khăn cho người đi bộ.
Trước thực trạng đó, UBND quận 1 đã đề nghị Sở GTVT TP xem xét lại tính pháp lý và tính hợp lý của việc này, đồng thời đề xuất hướng xử lý phù hợp hơn để tránh gây xáo trộn thói quen đi bộ trên vỉa hè của người dân.
Việc dựng rào chắn trên vỉa hè không phải là giải pháp tối ưu cho việc ngăn chặn người dân chạy xe lên vỉa hè. Cần được xem xét đến lý do của tình trạng này để có giải pháp ngăn chặn hữu hiệu. Hiện tượng người dân chạy xe lên vỉa hè là do hạ tầng giao thông của thành phố còn chật chội, yếu kém nên liên tục xảy ra tình trạng kẹt xe, dẫn đến hiện tượng người dân chen lấn, giành đường khi tham gia giao thông là không thể tránh khỏi.
Bên cạnh đó, ý thức của người dân chưa cao, chưa tuân thủ pháp luật giao thông đường bộ, mặt khác việc kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi này chưa được thường xuyên, kịp thời, dẫn đến phạm luật xảy ra phổ biến.
Thực tế, việc dựng rào chắn trên vỉa hè không phải là phương án, bởi vì theo phản ánh của người dân, mặc dù đã có rào chắn nhưng người dân đi xe máy vẫn len qua các khoảng hở của rào chắn để chạy lên vỉa hè. Việc lắp rào chắn đã làm cản trở rất lớn cho người đi bộ, nhất là những người mắt kém, khuyết tật…, và dễ tạo ra tai nạn với người đi bộ vào ban đêm hoặc người dân đi tập thể dục vào buổi sáng.
Theo lý giải đại diện Sở GTVT TP thì việc lắp đặt rào chắn trên vỉa hè chỉ là phương án tạm thời để ngăn tình trạng chạy xe trên lề đường và góp thêm phần nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia giao thông. Nhưng theo chúng tôi, đây không phải là phương án, nếu không thận trọng sẽ có công dụng ngược, đó là cản trở giao thông đối với người đi bộ, chính vì như vậy, cần dỡ ngay các rào chắn, trả lại vỉa hè cho người đi bộ.
Đối với việc ngăn chặn tình trạng chạy xe trên vỉa hè và góp phần nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia giao thông thì cần thực hiện các chiến thuật khác như bố trí đủ lực lượng xử phạt (thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông, trật tự đô thị…) túc trực thường xuyên để xử lý phạm luật hành chính.
Chúng ta không ngại tạo thêm biên chế đối với lực lượng này; việc tăng biên chế trong trường hợp này là cần thiết để lập lại trật tự đô thị, trật tự giao thông; lấy kinh phí từ số tiền xử phạt phạm luật để trả lương, không làm phát sinh thêm ngân sách của nhà nớc. Bên cạnh đó, cần kiên quyết xử lý nghiêm đối với những trường hợp người dân vi phạm luật, nếu tái phạm thì phải tịch thu phương tiện. Đồng thời, cần đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các phương án như hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông; giảm bớt tình trạng kẹt xe; cấm mô tô, xe máy đi vào 1 số con đường thuộc trung tâm thành phố; tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức của người dân… Có như vậy, hành vi vi phạm luật sẽ chấm dứt, ý thức người dân sẽ nâng cao.
Xin đừng lắp rào chắn trên vỉa hè, sẽ không có tác dụng mà còn làm xấu Bức Ảnh của đô thị thành phố.
Theo: Tháo gỡ ngay rào chắn trên vỉa hè, trả lại đường đi bộ dành cho dân
0 nhận xét:
Đăng nhận xét