Năng lực chuyên môn chịu lực hoàn hảo khiến thiết kế kiến thiết rào chắn hay lan can dạng con lăn này chẳng hề “ngán” bất cứ loại xe nào từ dưới 1 tấn cho tới hàng chục tấn.
Ước tính hàng năm có khoảng 1,25 triệu người chết do tai nạn giao thông đường bộ. Và một trong số Lý do dẫn tới cái chết gồm cả việc xe lao ra khỏi lan can hoặc đâm trực diện vào thành chắn hai bên đường.
Lan can truyền thống cổ truyền là những khối thép đặc được tạo hình dạng đẩy sóng.
Từ rất lâu những rào chắn kim loại hay còn được gọi là lan can đã thành lập nhằm ngăn cấm đoán xe lao ra khỏi làn đường. Chúng chạy dọc hai bên đường và có tác dụng làm chệch hướng, giảm lực tác động, hoặc ít nhất chặn những chiếc xe mất lái để tránh lao ra khỏi lan can.
Mặc dù vậy, lan can rõ ràng không phải là giải pháp toàn vẹn bảo đảm người lái xe. Nếu cân nặng và gia tốc xe quá lớn, năng lực rào chắn hay đảm bảo của lan can cũng chẳng có lợi là bao.
Những chiếc lan can thông thường khó có thể đảm bảo xe không bị lao ra phía bên ngoài, đặc biệt không an toàn tại các vùng đèo núi cao hiểm trở.
Lan can thông thường chỉ là những tấm thép cứng, không có sự đàn hồi. Cũng bởi vậy, chúng khó có thể bảo đảm sự an toàn cho người lái khi đang di chuyển với gia tốc cao. Thậm chí trong nhiều trường hợp còn là Lý do gây tử vong cho người lái.
Chính bởi vậy, nếu có thể tạo ra lan can thông minh với hệ thống giảm chấn "mềm mại", chúng sẽ góp thêm phần tăng cơ hội đảm bảo mạng sống cho nhiều người dân.
Và một công ty Hàn Quốc có tên ETI đã nghĩ ra ý tưởng về một hệ thống lan can dạng con lăn đặc biệt như vậy để giải quyết sự việc.
Lan can có thể lăn ư? Chúng hoạt động như thế nào?
Lan can lăn thực chất là một trong hệ thống các ống nhựa được xếp theo một kết cấu nối nhau như "cuốn chiếu". Nhưng đừng xem thường thiết kế lan can có phần giống với đồ chơi mát-xa cho trẻ con này nhé.
Thoạt nhìn, lan can lăn giống như một sản phẩm chơi mát-xa của trẻ con nhưng thực tế công hiệu của nó rất thần kỳ.
Chúng có thể làm được nhiều thứ hơn chỉ là việc hấp thụ lực va đập. Lan can lăn sẽ đổi khác lực đâm của xe thành một dạng động năng xoay, đẩy chiếc xe tiếp tục trượt về phía trước, điều những lan can thông thường khó có thể làm được.
Kết cấu của hệ thống lan can lăn.
Hệ thống lan can lăn gồm một tập hợp ống chống sốc làm từ hạt nhựa EVA (Ethylene Vinyl Acetate Copolymer). Mỗi ống được gắn vào lan can bằng hệ thống khung đệm ba chiều chắc chắn. Mỗi rãnh trên ống đều có phủ thêm lớp phản quang để báo hiệu khi trở về đêm.
Việc sử dụng hạt nhựa EVA đem lại lợi ích đáng kể vì loại vật liệu này có tính đàn hồi tốt hơn nhiều các loại nhựa polyethylene khác, trong khi vẫn giữ được nhiều đặc tính tựa như cao su như nhẹ và bền. Ngoài ra, hạt nhựa EVA có ưu điểm không độc hại và giá thành sản xuất rẻ.
Tấm chắn cuối cùng hình chữ D ở cuối mỗi lan can có nhiệm vụ hấp thụ lực tác động lần thứ hai trong trường hợp xe bị trượt dài. Cách kiến thiết theo dạng mô-đun khiến dạng lan can lăn này có thể dễ thay thế và bảo trì dễ dàng.
Màu vàng khá nổi bật và rực rỡ của lan can lăn giúp tạo sự để ý và quan sát cho người đi đường
tác động ảnh hưởng hấp thụ lực của lan can lăn vô cùng ấn tượng
Ngay những chiếc Đại lý phân phối xe tải Hino ở hcm chục tấn cũng chẳng phải là "kẻ địch" với bức tường bền vững và kiên cố này
>>> Nguồn: Thanh chắn giao thông cực thông minh có thể cứu sống biết bao người khi tai nạn giao thông
0 nhận xét:
Đăng nhận xét