Ship hàng là một trong những khâu quan trọng của việc kinh doanh online, nó đem tới sự tiện lợi cho quý khách khi mua sắm và chọn lựa trực tuyến. Tuy nhiên làm thế nào để chọn được cách giao hàng nhanh và hiệu quả luôn là câu hỏi mà mỗi chủ shop cần tìm được câu trả lời phù hợp. Khi bạn đưa thông tin sản phẩm lên website, khách hàng tìm những mặt hàng phù hợp với sở thích thì điều đầu tiên họ để ý là giá cả, Tuy nhiên giá các sản phẩm lại bị đội lên khá nhiều nếu tính thêm cả phí giao hàng. Điều đó sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định chi tiền của không ít khách hàng sắm online.
Trong cuộc khảo sát của Cục thương mại điện tử và CNTT cuối năm 2013 về những trở ngại khi mua hàng trực tuyến đối với người dân VN thì có tới 40% người được hỏi lo ngại về giá cả sản phẩm quá cao và 38% cho rằng dịch vụ giao nhận có vấn đề.
Vậy làm thế nào để khách hàng vẫn tiếp tục lựa chọn bạn là địa chỉ tin tưởng trong việc mua hàng? Cần lựa chọn hình thức và chi phí giao hàng như thế nào cho phù hợp? Hãy xem thêm 5 chiến lược giao hàng hiệu quả mà bạn có thể sử dụng khi bán hàng qua mạng sau đây
1. Miễn phí ship hàng
Miễn phí giao hàng luôn là một chiến lược thu bán rất chạy hàng cực kì công dụng nhưng đầy sự liều lĩnh trong kinh doanh.
Những cụm từ như Free shipping hiển thị trên website sẽ khởi tạo cho khách hàng cảm thấy yên tâm bởi tính cách người Việt khá tiết kiệm. Dù website của bạn có sản phẩm chỉ cao hơn 1.000 VNĐ so với đơn vị khác cũng làm khách hàng cảm thấy giận dữ, thậm chí từ bỏ việc giao dịch. Bên cạnh đó, việc miễn phí Ship hàng sẽ là một cú đấm martketing vào kẻ địch, giúp bạn nổi bật hơn khi họ không đưa ra dịch vụ này. hiện giờ các công ty thương mại điện tử lớn ở nước ta như Lazada, Tiki hay Zalora đều áp dụng chế độ free ship cho một số đơn hàng và tự hào thông báo đến người tiêu dùng rằng: “Giá niêm yết trên một sản phẩm chính là tất cả số tiền mà bạn phải trả khi mua hàng tại website chúng tôi. Bạn sẽ không phải lo ngại về bất kỳ một chi phí nào khác”.
Tuy vậy, việc đưa ra chính sách miễn phí giao hàng là 1 trong sự liều lĩnh rất lớn. Và nó thường chỉ áp dụng được với những đơn vị thương mại điện tử lớn, có số vốn khổng lồ. Khi đưa ra quyết định giao hàng miễn phí, bạn sẽ phải cân nhắc đến việc nâng giá hàng hóa/dịch vụ của mình để có thể trang trải cho chi phí đó hoặc chấp nhận lợi nhuận ít lại để cạnh tranh. Tuy nhiên nếu bạn sâu sát giá thành sản phẩm đôi khi lại khiến khách hàng phật lòng bởi họ sẽ cảm thấy cụm từ “Free ship” là một sự lừa dối.
Vì vậy để áp dụng phương thức “Miễn phí giao hàng” thì bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng và tính toán 1 số điều quan trọng như giá thành ship của mỗi sản phẩm là bao nhiêu, đối thủ cạnh tranh của bạn có áp dụng việc giao hàng miễn phí hay không và bạn cũng cần tính xem tỷ suất lợi nhuận có đủ đưa ra dịch vụ này. Ví dụ: Đối với các cửa hàng kinh doanh bán lẻ, bạn có thể đưa ra dịch vụ ship hàng miễn phí với một số lượng đơn hàng tối thiểu hoặc số hàng hóa tối thiểu nào đó và bạn cũng nên giới hạn khoảng cách vận chuyển (ví dụ miễn phí giao hàng trong phạm vi 10km, trong địa bàn Hà Nội,…).
2. Áp dụng hình thức ship hàng thu tiền
Dịch vụ thu hộ CoD là 1 loại hình dịch vụ mới lộ diện ở Việt Nam một vài năm cách đây không lâu. Thông qua hình thức này người bán hàng sẽ ủy thác cho nhân viên bưu tá của hãng vận chuyển thu hộ một khoản tiền từ người nhận (khách hàng hàng) khi giao hàng và khoản tiền này sẽ được chuyển trả lại người tiêu dùng sau khi đơn hàng được giao thành công.
Với hình thức này sẽ tránh tối đa các hình thức lừa đảo trực tuyến và hạn chế 100% rủi ro cho khách hàng. Shop của bạn sẽ tạo nên được sự tin yêu với khách hàng vì họ sẽ chỉ phải trả tiền khi đã được tận mắt xem và kiểm tra hàng mà mình đặt mua trực tuyến. còn nếu như không vừa ý, khách hàng hoàn toàn có thể trả lại hàng cho bạn.
Tuy nhiên với hình thức này bạn sẽ gặp phải khủng hoảng rủi ro về hàng hóa khi khách không nhận hàng. Trong tiến trình xem hàng, vận chuyển chiều đi và chuyển hoàn về địa chỉ của bạn, hàng hóa rất có thể bị hỏng hóc hoặc hư hại, và bạn chính là người phải chịu phần thiệt hại này. Ngoài ra bạn cũng nên cân nhắc về việc ai sẽ là người chịu phí vận chuyển (chiều đi + chuyển hoàn) trong trường hợp khách không nhận hàng.
ShipChung hiện nay là một những đơn vị hàng đầu cung cấp dịch vụ ship hàng thu tiền (COD) tại Việt Nam
3. Cung cấp tất cả các thông tin về chi phí phải trả cho người tiêu dùng
Các chủ shop nhỏ tự đi giao hàng, thường áp dụng chiến thuật này trong kinh doanh trực tuyến. Họ sẽ để khách hàng tự lựa chọn địa điểm muốn nhận hàng cùng với bảng chi phí kèm theo. Hoặc nếu các chủ shop thuê các đơn vị giao hàng hộ, họ sẽ báo lại cho khách hàng biết chi phí giao hàng là bao nhiêu và để người tiêu dùng đưa ra quyết định có chọn đơn vị chủ shop gợi ý hay không? Hay chọn đơn vị nào khác.
Mặc dù hình thức này không có sức thu hút lớn như cách trước tiên nhưng nó lại tạo cảm giác tin cẩn với khách hàng. Họ nghĩ rằng sản phẩm của mình sẽ không bị đẩy giá lên một cách không minh bạch và biết đúng được giá trị thật của món hàng. ưu thế của cách làm này đó là bạn không phải chịu hoàn toàn chi phí giao hàng giúp doanh số không bị ảnh hưởng.
4.Sử dụng các hình thức giao hàng đa dạng
Người mua hàng sẽ tự lựa chọn địa điểm mình muốn nhận hàng, kế tiếp lựa chọn các hình thức ship như giao hàng tiết kiệm, hay ship hàng nhanh, giao bằng đường bộ hay đường hàng không. Đặc biệt nếu người mua muốn nhận được hàng trong khoảng time nhanh nhất có thể lựa chọn hình thức giao hàng hỏa tốc. Tất nhiên chi phí bạn phải trả cũng cao hơn khá nhiều.
Đây được đánh giá là chiến lược giao hàng cực kì thông minh, tiện nghi, kết quả, đặt khách hàng là trung tâm trong tổng thể tiến trình mua bán, vận chuyển.
5. Áp dụng một mức giá ship cố định
Đây là phương thức vận chuyển mà các shop bán hàng phải đưa ra một mức phí cố định cho đơn hàng của mình. Có thể dựa theo giá trị đơn hàng, cân nặng hay tổng số lượng đơn hàng của khách. Cách làm này sẽ gây được niềm tin với khách hàng vị họ biết được rằng bạn không thu phí rất thấp hoặc rất cao của khách.
Ví dụ như hiện nay tại nội thành Hà nội, tp Hồ Chí Minh các shop nhỏ lẻ thường áp dụng mức giá 20.000 VNĐ – 30.000 VNĐ cho một đơn hàng tại một số quận trong thành phố.Trọng tâm chính trong việc tùy chỉnh thiết lập tỷ lệ giá ship cố định là làm cho chi phí đó thấp nhất có thể đồng thời nhận được sự ủng hộ của khách hàng. Vì vậy bạn rất cần được tính toán một mức giá cố định phù hợp với shop của mình và đưa về hiệu quả tối ưu nhất có thể.
Lựa lựa chọn một chiến lược giao hàng hợp lý là bài toán không hề dễ trong kinh doanh trực tuyến hiện nay. Bạn rất cần phải cho khách hàng hiểu rõ rằng chế độ giao hàng nhằm đưa về sự tiện lợi cho mình họ chứ không nhằm mục đích tạo thêm lợi nhuận của người bán. Nếu bạn chưa thực sự chắc chắn với bất kỳ một phương thức vận chuyển hàng nào, bạn hãy thử áp dụng tất cả các chính sách trên và lựa chọn một phương án tốt nhất cho shop của mình.
Theo >>> Những bí quyết ship hàng công dụng
0 nhận xét:
Đăng nhận xét