Không chỉ còn nhiều tồn tại ở hệ thống đường ray trên cao, theo phản ánh của nhiều người dân trên trục đường Phố Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), nhiều đoạn đường thuộc phạm vi dự án tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dù đã được tháo dỡ “lô cốt” từ rất lâu nhưng mặt đường đã bị băm nát không được hoàn trả nguyên trạng. Nhiều đoạn đã ở trong tình trạng gồ ghề từ lâu nhưng không được sửa chữa, gây mất ATGT.
Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, dù cho là tuyến đường sắt trên cao thí điểm đầu tiên trên cả nước nhưng thời gian thi công kéo dài, chậm trễ và thường xuyên xin được gia hạn tiến độ khiến người dân không khỏi bức xúc. Hàng vạn người dân hàng ngày đi lại dọc trục đường Phố Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung - trong phạm vi dự án này - còn ngán ngẩm bởi tình trạng thi công mất an toàn, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông .
Hiện tại, sau thời gian dài “chiếm dụng” mặt đường, phần nhiều “lô cốt” rào chắn cản trở giao thông (được dựng lên để đảm bảo an toàn thi công) đã được Ban QLDA Đường sắt (Bộ GT-VT) tháo dỡ sau khi thiết kế xong. Tuy nhiên, mặt đường tại những khoanh vùng này hầu hết đã bị hư hỏng, xuống cấp khá nghiêm trọng. Nhiều đoạn gồ ghề, tạo thành những vệt hằn lún, ổ gà...
Đường Đường Nguyễn Trãi: một số ít phông bạt quây công trình gây mất mỹ quan và nguy hại trê tuyến phố phố. Ảnh: Lam Thanh
Anh Nguyễn Minh Chiến ở phố Tô Hiệu, Hà Đông đang công tác tại một đơn vị trên tuyến đường Nguyên Hồng, quận Đống Đa bức xúc: “Trước kia thì họ rào chắn kiến tạo, chiếm hết lòng đường nên trục đường Nguyễn Trãi thường xuyên ùn tắc. Giai đoạn thiết kế thì thường xuyên xảy ra sự cố về an toàn lao động, gây nên mất ATGT cho người đi đường. Chúng tôi ngày nào cũng phải qua trục đường này nên cứ nơm nớp lo sợ. Bây giờ, bên kiến thiết đã tháo dỡ hầu hết rào chắn nhưng mặt đường đã bị băm nát, hư hỏng thì không thấy ai sửa chữa, hoàn lại, nhẽ nào họ “quên”?”.
Bỏ qua
Mới đây, qua kiểm tra, Sở GTVT Hà Nội đánh giá, công tác đảm bảo ATGT, vệ sinh dọc tuyến đường trong phạm vi dự án kiến tạo còn khá nhiều bất cập. Chi tiết cụ thể, tại các nhà ga và 1 số vị trí móng trụ ngoài khu vực nhà ga, sau khi thiết kế, mặt đường đã bị lún, lõm.
Đáng chăm chú, một số điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT nhưng không được đơn vị thi công trả lại. Cũng tại các khoanh vùng nhà ga, việc thi công của các nhà thầu còn chưa nhỏ gọn, còn có tình trạng để vật tư, vật liệu, phế thải tồn đọng… gây mất vệ sinh và mỹ quan đô thị; một số ít biển báo tổ chức giao thông phục vụ thi công nay không còn cân xứng nhưng chưa được thu hồi triệt để.
Trước tình trạng trên, đại diện Sở GTVT yêu cầu Ban QLDA Đường sắt phải chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh quá trình thi công để sớm trả lại mặt bằng giao thông. Đặc biệt, tại quanh vùng các nhà ga, nhà thầu phải trả lại mặt bằng vị trí kiến thiết; đồng thời phải rà soát công tác bảo đảm an toàn lao động, ATGT, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị trên toàn công trường.
“Để đảm bảo ATGT, mỹ quan quanh vùng các nhà ga, Sở GTVT Hà Nội đề nghị Ban QLDA Đường sắt, Tổng thầu cho thảm chỉnh trang lại toàn bộ mặt đường khu vực các nhà ga”, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội nêu rõ.
Theo >>> Chủ thầu tháo dỡ lô cốt rào chắn, tuy nhiên qua lại vẫn bất an
0 nhận xét:
Đăng nhận xét